Giao diện:   
 
 
 
 
Thư viện liên kết
   
     
Text/HTML
   

Dự án nông sản vietnammarcom




Dự án vải Kim Biên - VietnamMarcom




Dự án Kẹo dừa Bến Tre - vietnammarcom
     
Xem tin chi tiết
   
Giải bài toán giảm chi phí sản xuất cho ngành mía đường Việt Nam

Hiện ngành mía đường còn có tiềm năng lớn trong việc tăng năng suất, giảm giá thành và tăng thu nhập cho người trồng mía. Do đó, các doanh nghiệp nên đầu tư mạnh hơn nữa vào các công tác tưới tiêu nước, chăm sóc mía, sử dụng phân bón hợp lý và đầu tư cơ giới hóa trong chăm sóc và thu hoạch.

 

Hội thảo Quốc tế lần II với chủ đề “Giải pháp giảm chi phí sản xuất mía để nâng cao thu nhập cho người nông dân” ngày 14/07 tại TPHCM.

Ngày 14/07/2014, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC - ThanhThanhCong) tổ chức Hội thảo Quốc tế lần II với chủ đề “Giải pháp giảm chi phí sản xuất mía để nâng cao thu nhập cho người nông dân”. Hội thảo xoay quanh các giải pháp, mô hình thực tiễn trong canh tác, thu hoạch mía nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.

Hội thảo có tham dự của hơn 200 khách mời là đại diện cho những Tập đoàn hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp - mía đường trên thế giới như Mỹ, Úc, Isarel,… cùng các chuyên gia, nhà khoa học, Viện nghiên cứu mía đường Việt Nam và thế giới, cán bộ quản lý của các công ty và nhà máy mía đường khắp Việt Nam. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của các nông dân sản xuất mía điển hình ở Việt Nam, thế giới và đặc biệt là sự tham dự của cán bộ đại diện Bộ Nông nghiệp & phát triển Nông thôn Việt Nam.

Theo chia sẻ tại hội thảo, kết quả vụ mía 2013/2014 có sản lượng đường kỷ lục cùng năng suất đường đạt kỷ lục mới, diện tích mía và công suất chế biến liên tục tăng. Bên cạnh đó, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi giúp chữ đường mía (CCS) cả nước tăng 0.5 lên mức 9.65 CCS, trong đó chữ đường ở miền Bắc đạt cao nhất với 10.25 CCS.

So với các nước trên thế giới, năng suất của Việt Nam cao hơn bình quân ngành nhưng vẫn còn khoảng cách so với Thái Lan.

Theo chia sẻ tại hội thảo, ngành mía đường Việt Nam nói chung hay nông dân Việt Nam nói riêng nên đầu tư mạnh hơn nữa vào các công tác tưới tiêu nước, chăm sóc mía, sử dụng phân bón hợp lý và đầu tư cơ giới hóa trong chăm sóc và thu hoạch. Ngoài ra, hội thảo đã chứng minh được rằng việc sử dụng giống mía tốt, giống mía sạch bệnh dựa trên nền tảng nghiên cứu chọn tạo bài bản, chương trình nhân giống mía ba cấp hay công tác quản lý mía gốc tốt hơn để tiết giảm chi phí trong sản xuất. Cuối cùng người nông dân nên lưu tâm hơn đến việc kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lây lan nguy hiểm cho mía.

Bên cạnh đó, hội thảo còn đi sâu vào chia sẻ các giải pháp, các mô hình tưới nước hiệu quả cho mía với chi phí thấp trong các điều kiện tự nhiên khác nhau. Hội thảo cũng chia sẻ các mô hình quản lý sản xuất, canh tác mía tiến tiến, hiệu quả tại Việt Nam và trên thế giới như mô hình canh tác sản xuất mía với chi phí thấp của nông dân New South Wales - Úc, mô hình quản lý lưu gốc hiệu quả ở Tây Ninh và mô hình sản xuất năng suất cao ở Tây Nguyên,… Ngoài ra, hội thảo cũng đề cập đến những giải pháp để kiểm soát một số sâu bệnh lây lan nghiêm trọng trên cây mía thông qua các biện pháp định danh, xác định vi sinh vật gây bệnh của đại diện Viện nghiên cứu mía đường Việt Nam, biện pháp phòng bệnh lây lan qua hom giống thông qua chương trình sản xuất giống mía ba cấp của đại diện Viện nghiên cứu mía đường Philippin.

Với quan điểm “nhất nước nhì phân tam cần tứ giống”, nước là vấn đề quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng cây mía, CTCP Mía đường Nước Trong trình bày tại hội thảo về mô hình tưới nước hiệu quả, theo đó triển khai hệ thống tưới mía và cải tiến quy trình kỹ thuật canh tác mía và một số thành tựu mà công ty đã đầu tư phục vụ tưới và kết quả đạt được. Đại diện từ Mía đường Nước Trong cũng có một so sánh hiệu quả kinh tế giữa mía có tưới mang về lợi nhuận 109 triệu đồng/ha/năm trong khi mía không tưới chỉ có lợi nhuận 71.6 triệu đồng/ha/năm với mía đầu tư một chu kỳ 4 năm gồm 1 tơ và 3 gốc.

Đặc biệt một số nông dân trồng mía tiêu biểu cũng đã có những chia sẻ kinh nghiệm tại buổi hội thảo. Ông Huỳnh Văn Giáo từ CTCP Đường Ninh Hoà (NHS) trình bày sáng kiến tưới mía từ nguồn nước tự nhiên, qua đó hướng dẫn cơ bản cách thiết lập hệ thống tưới do nông dân thiết kế. Ông Lê Ngọc Tĩnh, một nông dân lớn của TTCS làm mía đường từ năm 1978 đã giới thiệu đến hội thảo mô hình lưu gốc hiệu quả tại Tây Ninh với chia sẻ về ưu điểm của mía lưu gốc, trình bày nguyên nhân gây năng suất mía gốc giảm, các yếu tố kéo dài vụ lưu gốc. Hiện năng suất mía của ông đạt trên 8 tấn đường/ha. Bà Lê Thị Chính – nông dân trồng mía tại CTCP Mía đường Nhiệt Điện Gia Lai (SEC) sau khi sử dụng biện pháp cơ giới hóa đã đạt năng suất cao nhất lên đến 120 tấn/ha so với mức bình quân vụ 13/14 là 63 tấn/ha, nhờ đó, lợi nhuận thu về đạt 40 triệu/ha trong khi bình quân vùng là 8 triệu/ha.

Ông Nguyễn Trọng Thừa - Cục Trưởng Cục Chế biến TM Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối – Bộ NN & PTNT chia sẻ, lợi thế của mỗi vùng miền là gì thì nên đầu tư phát triển cho mảng đó, trồng mía thì cần phát triển chuyên nghiệp để tăng năng suất và giảm giá thành chứ không nên nhìn trong ngắn hạn. Ông cũng cho biết các doanh nghiệp và Nhà nước nên hỗ trợ nông dân trồng mía trong các khâu bóc lá mía, cải tạo đất, giống, tưới tiêu, mua máy móc thiết bị…

Hiện ngành mía đường còn có tiềm năng lớn trong việc tăng năng suất, giảm giá thành và tăng thu nhập cho người trồng mía, ông Nguyễn Văn Lộc – Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đường Biên Hòa (BHS) cho biết. Tuy nhiên, sẽ không có sẵn một mẫu hình cho mọi trường hợp và nông dân có thể học hỏi mô hình từ các nước tiên tiến trên thế giới. Việt Nam có đến 10 vùng canh tác mía có điều kiện thổ nhưỡng không giống nhau, do đó cần có những mô hình riêng áp dụng cho từng điều kiện cụ thể.

Minh Hằng

Theo http://vietstock.vn

 

     
ĐỐI TÁC
   





Tiếp thị cộng đồng





Brand Manager - khóa học đào tạo giám đốc thương hiệu

sách vietnammarcom


 

dự án nông sản - vietnammarcom


     
 
 
 
   

 



 

 

     
Các chương trình đào tạo chuyên sâu về Tiếp thị, Quảng cáo, Bán hàng và Xây dựng thương hiệu