Giao diện:   
 
 
 
 
Thư viện liên kết
   
     
Text/HTML
   

Dự án nông sản vietnammarcom




Dự án vải Kim Biên - VietnamMarcom




Dự án Kẹo dừa Bến Tre - vietnammarcom
     
Xem tin chi tiết
   
Nông dân Tiền Giang trúng mùa lúa đông xuân
Nông dân xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thu hoạch lúa đông xuân 2014-2015.

Nông dân xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thu hoạch lúa đông xuân 2014-2015.

Nông dân Tiền Giang đang vào vụ thu hoạch rộ lúa đông xuân, năng suất trúng mùa rất cao, nhưng giá lúa lại chưa hấp dẫn.

Năng suất 10 tấn/ha

Nông dân Huỳnh Văn Hoảnh, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, vừa thu hoạch và bán lúa ngay tại ruộng cho thương lái cho biết, vụ đông xuân này, gia đình sản xuất một ha lúa IR 50404, năng suất trúng lớn đạt đến 10 tấn/ha. Tuy nhiên, giá bán chỉ có 4.200 đồng/kg nên lợi nhuận khoảng 17 triệu đồng/ha. “Điều cảm thấy buồn là nhiều nông dân đã bán lúa xong, giá lúa mới bắt đầu tăng, khiến người trồng lúa cảm thấy tiếc nuối. Năng suất lúa năm nay cao hơn mọi năm nhưng giá quá thấp đã làm lợi nhuận của chúng tôi thấp hơn mọi năm” – ông Hoảnh nói.

Còn ông Nguyễn Văn Hướng, nhà ở gần đó vừa thu hoạch xong 1,2 ha lúa IR 50404. Đang loay hoay chuẩn bị giống để tái sản xuất lại vụ hè thu chính vụ 2015, ông chia sẻ: “Từ lúc tôi làm ruộng đến giờ chưa năm nào lúa đạt năng suất cao như vụ này. Vụ đông xuân trước, gia đình tôi gieo sạ giống OM 6162, năng suất đạt khoảng 8 tấn/ha. Đến vụ lúa đông xuân 2014-2015, gia đình quyết định chuyển sang trồng giống lúa IR 50404 cho ngắn ngày, ít sâu bệnh và thu hoạch đồng loạt với mọi người. Thu hoạch xong, năng suất đạt 10,2 tấn/ha lúa tươi. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trên 18 triệu đồng/ha”.

Khác với những nông dân trồng lúa tươi bán ngay tại ruộng, nông dân Lê Văn Tám, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, lại phơi lúa và dự trữ lại 11 tấn lúa IR 50404 của hơn 1,1 ha lúa nhà mình. Ông cho biết, theo dõi báo, đài thấy các doanh nghiệp hiện nay đang đẩy mạnh thu mua nên ông phơi khô dự trữ thóc để chờ giá tăng. Gia đình cũng không túng thiếu và có tiền để tái đầu tư sản xuất trở lại nên việc dự trữ có thể giá sẽ còn tăng thêm và lợi nhuận sẽ cao hơn. Chứ việc bán lúa tươi ngay tại ruộng thường bị thương lái ép giá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù, các thương lái đều đẩy mạnh thu mua lúa để cung cấp cho các doanh nghiệp nhưng hầu hết đều dự đoán giá lúa sẽ còn tăng nên rất nhiều người đã trữ lại vài chục tấn cho đến hơn 100 tấn lúa. Thương lái Đặng Văn Bình thu mua lúa ở xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tâm sự: “Mấy ngày nay, chúng tôi đã đẩy mạnh thu mua lúa cho dân. Một mặt cung cấp cho doanh nghiệp để lấy lời xoay vòng mua lúa trữ lại để chờ giá lên. Biết rằng thị trường rất khó đoán nhưng nhiều anh em thương lái đều đoán giá lúa còn tăng nữa, ai cũng dự trữ lại số lượng lớn nên mình cũng dự trữ theo. Lời cùng lời, lỗ thì cùng lỗ”.

Giá lúa đã tăng trở lại

Đến thời điểm này, nông dân các huyện phía tây của tỉnh Tiền Giang đang thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân 2014-2015. Điều đáng mừng là từ khi chính sách thu mua tạm trữ lúa, gạo được triển khai và có hiệu lực từ ngày 1-3, giá lúa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng như các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đang nhích dần lên. Hiện, lúa tươi IR 50404 được thương lái thu mua tại ruộng có giá 4.250 đến 4.350 đồng/kg, lúa hạt dài OM 5451 có giá từ 4.500 đến 4.600 đồng/kg, tăng bình quân khoảng 200 đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 3.

Nông dân rộn ràng thu hoạch lúa đông xuân 2014-2015.

Việc giá lúa tăng trong những ngày qua đã làm cho bà con rất phấn khởi. Hiện tại, nông dân đang tranh thủ thu hoạch để bán được giá. Đang cân lúa cho thương lái, ông Võ Văn Bửu, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi vừa thu hoạch xong 1,2/2ha lúa IR 50404, năng suất đạt 10 tấn/ha, bán với giá 4.300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, còn lợi nhuận hơn 20 triệu đồng/ha. So với những hộ thu hoạch trước đó, thì mức lợi nhuận cao hơn khoảng 3 đến 5 triệu đồng/ha”.

Cùng niềm vui với ông Bửu, gia đình bà Nguyễn Thị Út, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vui mừng vì bán giá cao hơn những hộ trồng lúa xung quanh 100 đồng/kg. Bà Út cho biết: “Vụ đông xuân này, gia đình canh tác 0,5 ha lúa IR 50404, bán với giá 4.300 đồng/kg. Với giá này, gia đình lãi khoảng 10 triệu đồng. Tuy giá lúa chưa cao nhưng gia đình cũng tạm hài lòng. Giá lúa tăng nên tình hình bán lúa của bà con cũng dễ dàng hơn. Nhiều thương lái ra tận ruộng đặt tiền cọc trước với nông dân”.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng, khu phố Cầu Xéo, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, trong vụ đông xuân này, công ty ông được giao chỉ tiêu thu mua 10.000 tấn quy gạo. Hiện tại, công ty cũng đã thu mua tạm trữ được 3.000 tấn. Ngoài ra, công ty ông cũng bao tiêu 600 ha lúa cho nông dân trong Cánh đồng lớn; hiện đã thu mua được 450 ha, với giá khoảng 4.400 đồng/kg (giống IR 50404) và 4.600 đồng/kg lúa OM 4900. “Số lượng lúa trong dân là rất lớn nhưng công ty không dám mua vượt chỉ tiêu để tạm trữ. Bởi, gạo Thái-lan đang cạnh tranh rất lớn với gạo của Việt Nam. Và Thái-lan cũng đang có kế hoạch xả kho gạo để tiêu thụ đến các nước” - ông Đôn nói.

Theo Sở Công thương Tiền Giang, trong vụ lúa đông xuân 2014-2015, Hiệp hội Lương thực Việt Nam giao chỉ tiêu thu mua tạm trữ cho các doanh nghiệp của Tiền Giang khoảng 67 nghìn tấn quy gạo. Thời gian mua tạm trữ kể từ ngày 1-3 đến hết ngày 15-4-2015.

Chính sách thu mua tạm trữ trước mắt đã có nhiều tác động tích cực cho người nông dân. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng giá lúa gạo lâu nay đều do các doanh nghiệp xuất khẩu quyết định nên về lâu dài tình trạng “được mùa, rớt giá” lại xảy ra. Thực tế trong những năm qua cho thấy, cứ mỗi khi đến đợt triển khai thu mua tạm trữ thì giá lúa nhích lên, sau đó lại tuột dốc không phanh.

TẤN VŨ
Nguồn: NDĐT
     
ĐỐI TÁC
   





Tiếp thị cộng đồng





Brand Manager - khóa học đào tạo giám đốc thương hiệu

sách vietnammarcom


 

dự án nông sản - vietnammarcom


     
 
 
 
   

 



 

 

     
Các chương trình đào tạo chuyên sâu về Tiếp thị, Quảng cáo, Bán hàng và Xây dựng thương hiệu