Giao diện:   
 
 
 
 
Thư viện liên kết
   
     
Text/HTML
   

Dự án nông sản vietnammarcom




Dự án vải Kim Biên - VietnamMarcom




Dự án Kẹo dừa Bến Tre - vietnammarcom
     
Xem tin chi tiết
   
Lập kho gạo ở nước ngoài?
 

 
Thu hoạch lúa ở ĐBSCL. Cần phải xây dựng mạng lưới kho ngoại quan ở một số nước để đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ

(TBKTSG) - Nguyên tắc quân sự “tại chỗ là nhanh nhất” cũng giống như nguyên tắc kinh doanh và phân phối “tại chợ là nhanh nhất”. Nói một cách khác, không vào hang cọp thì làm sao bắt được cọp con (bất nhập hổ huyệt, bất đắc hổ tử).

Ứng vào việc xuất khẩu gạo, Việt Nam chúng ta đã thả vòi đến ít nhất 28 nước với số lượng đáng kể (1), nhưng kênh phân phối không được cấu trúc hóa về mặt kinh doanh bền vững và đáp ứng nhu cầu cấp thời lẫn lâu dài, nhanh và bảo quản tốt chất lượng gạo. Như vậy là thiếu hẳn một “con đường tơ lụa”, thiếu hẳn những cái vòi bạch tuộc để phản ứng nhanh và tăng sự hiện diện ở 10 nước đang mua gạo nhiều nhất của nước ta (2), chẳng hạn. Gần như chúng ta muốn bán hàng nhưng chỉ ngồi nhà chứ không chịu cho người ra chợ ngồi.

Trong bài Cần “phá xiềng” để đổi mệnh lúa gạo đăng trên TBKTSG số ra ngày 9-3-2017 tác giả của bài viết đã đề xuất xây kho ngoại quan ở một số nước để đẩy mạnh xuất khẩu gạo, ở bài này người viết sẽ phác thảo về những vấn đề chính của kho gạo, kho ngoại quan nhằm giúp 20-30 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam có thể mở rộng thị trường và xây dựng hệ thống kho thực và ảo (ví dụ thuê kho ngoại quan, hay ký gửi, hay liên doanh, hợp tác với đầu mối mua hàng) tiến tới việc hình thành những chuỗi liên kết (cluster).

Thuế và thị trường xuất khẩu gạo

Nhìn vào biểu đồ tổng kết thị trường của 23 năm xuất khẩu gạo của Việt Nam, có thể thấy hơn một nửa lượng gạo xuất khẩu nằm ở thị trường châu Á (Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia...), cho dù sự điều tiết có trồi sụt và thị trường đang trở nên khó lường vì nước nào cũng không muốn lệ thuộc nguồn lương thực.
Châu Phi là thị trường lớn thứ nhì, nơi mà Thái Lan và Ấn Độ là hai nước bán gạo cạnh tranh rất mạnh với nước ta, họ đã có hệ thống kho liên kết ở nước ngoài.

Tham khảo trang 30 và 31 của cuốn sách Thị trường lúa gạo Việt Nam: cải cách để hội nhập (3), có thể thấy rõ trở ngại đến từ các loại thuế nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu gạo thường trên 50% cho đến 200% tùy quốc gia (Ad-valorem Bound rate/2006). Hiện nay, mức thấp nhất là Singapore với 7% cộng với thuế GST (Goods and Services Tax) và Trung Quốc với 17% cộng thêm 70 đô la Mỹ/tấn tiền mua hạn ngạch nhập gạo (quota). Cao nhất là Hàn Quốc với tổng các loại thuế đánh vào gạo nhập là 500% và Nhật Bản là 400% (ngoại trừ gạo Mỹ và Úc).

Ngoài ra còn có thuế biện pháp tự vệ đặc biệt SSG (special safeguards). Ví dụ Myanmar và Campuchia được EU miễn thuế vì được xếp vào các quốc gia kém phát triển. Vì vậy, gạo của họ bán được qua EU; còn Việt Nam thì từ năm 2018 mới có quy chế miễn thuế tối đa 100.000 tấn/năm và bảy năm nữa mới kéo thuế nhập khẩu gạo về 0%, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Lợi và bất lợi khi lập kho gạo ở nước ngoài

Trong trường hợp lập kho gạo ở nước ngoài, với lợi thế tại chỗ, khi cầu vượt cung, nhà xuất khẩu có thể làm giá để đạt lợi nhuận cao sau khi kéo lại các chi phí đầu tư, ngoài ra còn là cơ hội gần gũi khách hàng, có điều kiện giao hàng nhanh, nhận tiền mặt thay vì tín dụng thư (thường phải được xác nhận bởi ngân hàng thứ ba thuộc tầm cỡ “top 50” của thế giới).

Do vậy, kho ngoại quan là hình thức phù hợp nhất và nên ở những nước có hệ thống kho ngoại quan an toàn và chuẩn mực về mặt bảo quản. Và nên chọn hình thức thuê ướt (wet hire, bao gồm quản lý nhận và bán hàng, chịu trách nhiệm và cả sự giám sát của ngân hàng tại chỗ cùng với chủ hàng và bảo hiểm các loại, kể cả việc thất thoát hàng hóa) thay vì thuê khô (dry hire, phải cử người qua đó giữ hàng). Kho hàng nằm ở nước này có thể được sử dụng làm căn cứ địa hay nơi trung chuyển hàng đến các thị trường lân cận. Ví dụ sử dụng kho ngoại quan ở Ghana, nơi Việt Nam đang bán gạo với thị phần 46% tổng lượng gạo nhập khẩu (4) để bán gạo dễ dàng qua các nước lân bang như Benin hay Bờ Biển Ngà. Chỉ khi xuất hàng bán vào thị trường nội địa thì mới bị đánh thuế và nhà nhập khẩu trả thuế này!

Ngoài ra, có rất nhiều công ty mua gạo nhỏ và vừa muốn mua một container 25 tấn hoặc ít hơn để làm công việc tiếp thị thăm dò thị trường, kho ngoại quan sẽ là nơi cung cấp lý tưởng cho nhu cầu này và khách sẽ sẵn sàng mua giá cao vì họ đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cơ hội, chi phí tìm nguồn cung cấp và phi ngân hàng.

Những thuận lợi và lợi ích của kho ở nước ngoài là như vậy nhưng vấn đề là phải bỏ vốn đầu tư. Tuy nhiên, nhà xuất khẩu có thể bắt đầu bằng một kho hàng “mồi” mang tính trưng bày hàng hóa (showroom).

Tuy nhiên điểm bất lợi phải lưu ý là chất lượng gạo sẽ giảm theo thời gian (khoảng 1% mỗi tháng lưu kho, cho dù có khử mối mọt, côn trùng đầy đủ). Nhà xuất khẩu phải tìm được đáp án tối ưu về địa điểm, số lượng, chủng loại gạo và cách thiết kế thị trường để không có những xung đột lợi ích với bán hàng truyền thống.

Chính vì thế, kho ngoại quan mang tính chất kho “mồi” hoặc kho trung chuyển để cung cấp nhanh vẫn có thể chỉ là bệ phóng, là cầu nối với “lượng hàng vàng” được tính toán rất tối ưu, cho dù chỉ là ngắn hạn hay dài hạn.

(1) http://www.tintucnongnghiep.com/2014/01/thi-truong-xuat-khau-gao-viet-nam-nam.html

(2) Xét về hiện trạng, theo thứ tự là Trung Quốc (1), Ghana (2), Philippines (3), Indonesia (4), Malaysia (5), Bờ Biển Ngà (6), Singapore (7), Hoa Kỳ (8), Nga (9), Ảrập Saudi (10).

(3) http://hcmussh.edu.vn/Resources/Docs/SubDomain/crd- su/Sach/Thi%20truong%20lua%20gao%20Viet%20Nam.pdf .

(4) Hiện nay gạo nhập khẩu vào Ghana phải chịu các loại thuế, phụ phí bao gồm: thuế nhập khẩu 20%, thuế giá trị gia tăng 17,5%, phí bảo hiểm sức khỏe quốc gia 2,5%, phí góp quỹ đầu tư và phát triển xuất khẩu 0,5%, phí giám định 1%, phí ECOWAS 0,5% và phí hải quan 0,4%.

 

Nguyễn Thanh Lâm

Nguồn: thesaigontimes

     
ĐỐI TÁC
   





Tiếp thị cộng đồng





Brand Manager - khóa học đào tạo giám đốc thương hiệu

sách vietnammarcom


 

dự án nông sản - vietnammarcom


     
 
 
 
   

 



 

 

     
Các chương trình đào tạo chuyên sâu về Tiếp thị, Quảng cáo, Bán hàng và Xây dựng thương hiệu