Giao diện:   
 
 
 
 
Thư viện liên kết
   
     
Text/HTML
   

Dự án nông sản vietnammarcom




Dự án vải Kim Biên - VietnamMarcom




Dự án Kẹo dừa Bến Tre - vietnammarcom
     
Xem tin chi tiết
   
Thêm một góc nhìn về khởi nghiệp nông nghiệp

Với mục tiêu tăng thêm 1.500 doanh nghiệp nông nghiệp, TP.HCM đang tạo nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút người khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Thuận lợi lớn nhất đối với việc phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao là thị trường rộng, nguồn cầu cao, trong đó TP.HCM đã có trên 8 triệu dân.  

Ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm đến ngành nông nghiệp. Vì thế các bạn trẻ hướng về nông nghiệp khi khởi nghiệp là đúng. Việt Nam là xứ sở nông nghiệp, người Việt Nam làm ra sản phẩm nông nghiệp dễ thuyết phục bạn bè thế giới hơn là làm cơ khí.

Là thế hệ đi trước, chúng tôi muốn tìm những người trẻ đi đúng hướng, đúng với xu thế nông nghiệp hữu cơ của thế giới, cũng là xu hướng tất yếu mà Việt Nam phải theo. Xu hướng của thế giới ngày nay là tìm kiếm những sản phẩm nông nghiệp tốt cho sức khoẻ, cho sắc đẹp. Cơ hội ngày càng nhiều nhưng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vẫn chưa theo được hướng này. Vì sao?

Nông pháp hoá học không sai, vì đất nước cần an sinh lương thực. Hoá học hiện đại, an toàn vẫn được các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển chọn lựa, như Israel đang đi theo hướng này. Để có thể làm nông nghiệp một cách bài bản ngay từ đầu, các bạn trẻ cần phải có cái nhìn đúng về xu hướng của thế giới.

Làm nông nghiệp theo xu hướng không hoá học thì sản phẩm đạt được tiêu chuẩn cao, là tuyệt hảo. Quả trứng của con gà ba ngày đẻ một trứng khác chất lượng quả trứng của một con gà đẻ ba trứng trong ngày. Muốn làm ra sản phẩm như vậy, các bạn trẻ phải nghiên cứu vi sinh, enzyme, protein, đào sâu vào ba hướng này sẽ tìm ra phuơng pháp nông học sạch.

Vì sao chúng tôi chọn đầu tư cho những người trẻ làm nông nghiệp không hoá học? Vì đó là sự lựa chọn đúng xu hướng. Chúng tôi sẽ phải đầu tư bổ sung để cánh đồng không bị kiệt quệ dinh dưỡng. Đất cũng như sinh vật sống. Muốn đất làm cho cây cối tốt tươi phải có thêm vi sinh vật hữu ích, phải có các loại phân hữu cơ tạo ra nhiều chất dinh dưỡng.

Muốn làm nông nghiệp một cách bài bản, các bạn trẻ phải nghiên cứu xem thị trường có nhu cầu hay không, sản phẩm có khác biệt không. Trồng rau, trồng chuối hay bất cứ loại trái, loại củ nào cũng nên bắt đầu bằng việc phải có người mua, tức thị trường cần. Nhà nông hễ nghe có người mua nhiều, mua sỉ thường sợ, ngại bị ép giá. Đây là cách nghĩ rất sai lầm.

Sản phẩm có người mua sỉ với giá 10 ngàn đồng mỗi kilôgam thì hãy bán ngay bởi có lợi hơn giá 20 ngàn đồng mà bán lẻ. Các bạn phải hiểu về chuỗi tiêu thụ, về bạn hàng trước khi bắt tay vào sản xuất. Phải canh tác khác biệt trước thay vì làm ra số lượng nhiều. Phải làm ra thứ mà người mua sẽ không sử dụng sản phẩm của người khác. Tránh hậu quả được mùa mất giá thì phải hiểu biết về thị trường. Làm sao để người phân phối không muốn bỏ mình, sợ mình, mới có thể thành công.

Điều quan trọng không kém là một số sản phẩm nông nghiệp có thể phát triển ở thị trường nước ngoài trước. Cách thử nghiệm tốt nhất là các bạn đưa sản phẩm đó ra nước ngoài, chứng minh phẩm chất tuyệt hảo của nó, sau đó tìm nhà phân phối, tìm nhà đầu tư để đầu tư nâng số lượng lên.

Để bắt đầu, các bạn có thể tìm đến đơn vị tư vấn tại các sở nông nghiệp để được hỗ trợ về cách viết dự án khởi nghiệp nông nghiệp. Các bạn có thể trả một khoản phí nhỏ để được hướng dẫn vay vốn lãi suất thấp. Tất cả là chuyện dễ. Chuyện khó là phải khiến cho sản phẩm bán được.

Thế giới người ta tin Việt Nam đủ sức phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, và đó là giá trị của chúng ta. Cần phải tập trung nâng cao giá trị ấy, và đó cũng là lý do để chào mời các nhà phân phối sản phẩm của chúng ta ra nước ngoài. Người Việt Nam có tâm lý sính ngoại, nếu sản phẩm thành công được ở thị trường nước ngoài thì sẽ rất dễ thành công ở trong nước sau đó.

NGUYỄN LÂM VIÊN - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit (PHẠM THỦY ghi)

Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn Online

     
ĐỐI TÁC
   





Tiếp thị cộng đồng





Brand Manager - khóa học đào tạo giám đốc thương hiệu

sách vietnammarcom


 

dự án nông sản - vietnammarcom


     
 
 
 
   

 



 

 

     
Các chương trình đào tạo chuyên sâu về Tiếp thị, Quảng cáo, Bán hàng và Xây dựng thương hiệu