TINH THẦN TỐI GIẢN Hóa Bản Chất Sự Việc Trong CoV – 9 Việc Thực Tiễn Bạn Có Thể Thấy Hữu Ích.
Ts Trần Ngọc Dũng - Owner and Founder at Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa, Nước mắm Tĩn.
Trong thời điểm có 1 không 2 lúc này, từ chiêm nghiệm thực tế dự án Làng Chài Xưa trong 3 khía cạnh: phân bổ đầu tư, sử dụng nguồn lực và chiến lược sản phẩm-thị trường, xin chia sẻ 9 việc thực tiễn sau đây, hy vọng các bạn có thể thấy hữu ích.
Tình hình hiện nay mặc dù đóng cửa mảng du lịch gồm nhà hàng, show diễn, bảo tàng, dự án Làng Chài Xưa vẫn còn hoạt động mảng sản xuất, do sản phẩm nước mắm Tĩn từ đầu đã xác định không chỉ bán tại bảo tàng Làng Chài Xưa Phan Thiết, mà chủ yếu là phân phối tại các thành phố lớn khác. Là hàng nhu yếu phẩm nên các kênh phân phối vẫn còn đang hoạt động. Thậm chí, kênh thương mại điện tử với gian hàng nước mắm Tĩn trên Tiki và Lazada giao hàng tận nhà đang tăng trưởng tốt. Việc tinh giản bộ máy liên quan đến mảng du lịch đã thực hiện xong, lao động trong mảng này một số được điều chuyển sang mảng sản xuất, kinh doanh nước mắm, đặc sản, một số phải giảm giờ làm với thu nhập tối thiểu. Trong thời “bình” thì sản phẩm du lịch văn hóa truyền thông cho sản phẩm làng nghề, giờ thời “chiến” như vầy thì sản phẩm làng nghề nuôi tạm sản phẩm du lịch.
– Phát huy tối đa tính đa dạng và đa chiều trong sản phẩm, thị trường, nhưng vẫn phải từ core competence (năng lực lõi) của chúng ta để đảm bảo hiệu quả.
– Tận dụng thời điểm này để cảm nhận tốt nhất những hạng mục hiện nay và lên kế hoạch tập trung đầu tư bền vững sau khủng hoảng
– Luôn giữ bài học 2020: nhìn lại 2020 trong quá trình lên chiến lược và lập kế hoạch thực hiện cho những năm tới với cái nhìn và trải nghiệm đã thông suốt về cách phân bổ đầu tư, phân bổ nguồn lực và chiến lược sản phẩm – thị trường.
– Về thực thi các chỉ tiêu sản phẩm, dịch vụ khách hàng, thị trường: hãy luyện tập tinh thần tối giản, để tất cả những gì xảy ra xung quanh chúng ta đều sáng suốt tỉnh táo nhẹ nhàng quy chiếu về nguồn gốc của nó. Nhân viên làm mất khách hàng, khách hàng nghiệt ngã với chúng ta đều có background (nguyên nhân sâu xa) của nó hoặc cần chúng ta diễn giải, cảm thông, đặt mình vào vị trí nhân viên, khách hàng để có cách xử lý nhẹ nhàng hiệu quả nhất…
Còn ngay bây giờ trong lúc rảnh rỗi, hãy đọc cuốn sách “Người Tối Giản – Hành trình trở về số 0”. Bạn sẽ được thử trải nghiệm hành trình trở về số 0 để thấy rằng chính ở số 0, nếu đạt ngưỡng tinh thần tối giản, thì số 0 là một trạng thái tốt đẹp, ở đó bạn có tinh thần tự do nhất không bị ràng buộc bởi social norms (định kiến xã hội), ở đó bạn đạt được tinh thần vô sở hữu (không phải là không có tài sản mà là tinh thần không phụ thuộc vào tài sản) nên sẽ rất sáng suốt trong việc lên chiến lược và thực thi kế hoạch.
Ảnh dưới: Tác giả, cũng là chủ của một hệ thống spa và nhà hàng, sau khi dịch bùng phát, xuống tóc theo tinh thần tối giản.
Về tác giả: Ts Trần Ngọc Dũng